Home > Blog > เปรียบเทียบผ้าไหมแท้และผ้าไหมเทียม

เปรียบเทียบผ้าไหมแท้และผ้าไหมเทียม

25 Aug 2020
แชร์ :



เปรียบเทียบผ้าไหมแท้และผ้าไหมเทียม

ลูกค้าหลายท่านสงสัยว่าผ้าไหมแท้และผ้าไหมเทียมแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ทางร้านได้นำรูปถ่ายของผ้าไหมประเภทต่างๆที่นิยมนำมาตัดเป็นชุดผ้าไหมไปงานหรือชุดไทยมาให้ชมกันแบบชัดๆค่ะ สำหรับจุดเด่นของผ้าไหมแต่ละประเภทเคยเล่าให้ฟังคราวๆไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้ ลองอ่านเพิ่มเติมกันได้นะคะ

( กดลิงก์เพื่ออ่านเพิ่มเติม >> ตัดชุดผ้าไหมจะเลือกไหมแท้หรือไหมเทียมดี?

 

ผ้าไหมแท้

ผ้าไหมแท้ทอมือจะมีทอแบบ 2 เส้นกับ 4 เส้น สำหรับชุดไปงานทางร้านจะแนะนำให้เลือกใช้เป็นผ้าไหมแท้ทอมือสี่เส้นนะคะ เนื่องจากผ้าไหมแท้ทอมือสองเส้นมักจะมีเนื้อผ้าที่บางกว่าโดยเฉพาะไหมเส้นเล็ก เวลานำมาตัดชุดไปงานจะไม่ค่อยอยู่ทรงถึงจะอัดกาวแล้วก็ตามค่ะ ส่วนผ้าไหมทอมือสองเส้นจะเหมาะกับตัดเป็นผ้าถุงสำเร็จหรือเสื้อผ้าที่ใส่ในชีวิตประจำวันที่เน้นความสบายในการสวมใส่มากกว่าค่ะ

 

ผ้าไหมแท้ทอมือสี่เส้น 

ผ้าไหมแท้ทอมือสี่เส้นจะมีทั้งแบบเนื้อหยาบและเนื้อละเอียดค่ะ ทางร้านมีให้เลือกทั้ง 2 เนื้อเลยนะคะ ส่วนจะตัดสินใจเลือกเนื้อผ้าแบบไหนจะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวเลยค่ะ ลูกค้าบางท่านชอบเนื้อละเอียดเพราะเนื้อผ้าค่อนข้างสม่ำเสมอทั้งผืนและดูปราณีต ทำให้ได้ลุคที่ดูสวยเนี้ยบคลาสสิคค่ะ ส่วนผ้าไหมเนื้อหยาบจะมีปมไหมทั้งเล็กใหญ่ที่ดูคล้ายกับเป็นลายทอนูนอยู่ทั่วทั้งผืน ซึ่งก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของผ้าทอจากเส้นใยธรรมชาติ จะให้ลุคที่ดูไม่เป็นทางการมากหรือดูออกแนวติสท์ๆกว่านั่นเองค่ะ

 

ผ้าไหมสี่เส้นทอมือเนื้อละเอียด
 

 


ผ้าไหมสี่เส้นทอมือเนื้อหยาบ

 

สำหรับลูกค้าที่ต้องการสั่งตัดชุดผ้าไหมทางร้านมีบริการจัดหาผ้าไหมแท้เฉพาะผ้าไหมสีพื้นเท่านั้นนะคะ เนื้อผ้าของจริงอาจจะต่างจากในรูปไปบ้างนะคะเนื่องจากเป็นผ้าทอจากเสื้อใยธรรมชาติและรับมาจากช่างทอในหลายท้องที่ค่ะ ในส่วนของผ้าไหมแท้ทอลายลูกค้าต้องนำมาเองค่ะ ทางร้านจะแนะนำให้อบและอัดกาวผ้าไหมแท้ก่อนนำมาตัดเย็บชุดไปงานเพื่อความสวยงามอยู่ทรงนะคะ ซึ่งทางร้านมีบริการในส่วนนี้ให้กับทั้งลูกค้าที่นำผ้ามาเองและลูกค้าที่ให้ทางร้านจัดหาผ้าให้ค่ะ 


ผ้าไหมเทียม

สำหรับตัดชุดไปงานทางร้านจะแนะนำผ้าไหมอิตาลีเป็นหลักเลยค่ะ ส่วนชุดไทยจิตรลดาหรือชุดไทยเรือนต้นจะแนะนำให้เลือกเป็นผ้าไหมอิตาลีหรือผ้าไหมปากีก็ได้ค่ะ

 

ผ้าไหมอิตาลี

จะเห็นได้ว่าเนื้อผ้าของผ้าไหมอิตาลีดูคล้ายกับผ้าไหมแท้ทอมือเนื้อละเอียดนะคะ จะแตกต่างกันเล็กน้อยตรงที่มีความวาวมากกว่าค่ะ นอกจากนี้เนื้อผ้าจะอยู่ตัวมากกว่าผ้าไหมแท้ สามารถตัดเย็บโดยไม่อัดกาวหรือจะอัดกาวเพื่อให้อยู่ทรงมากขึ้นในชุดบางแบบก็ได้นะคะ ผ้าอิตาลีมีสีให้เลือกหลากหลายและมีหน้าผ้ากว้าง 60 นิ้วทำให้เป็นสามารถนำมาตัดชุดไปงานในแบบต่างๆโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องความกว้างของหน้าผ้าและเลือกสีตามธีมงานได้อย่างอิสระค่ะ 

 

  

       ผ้าไหมอิตาลี              ผ้าไหมแท้เนื้อละเอียด


ผ้าไหมปากี 

เนื้อผ้าของผ้าไหมปากีจะมีปุ่มปมดูคล้ายกับผ้าไหมแท้ทอมือเนื้อหยาบอย่างมากเลยค่ะ เนื้อผ้าของผ้าไหมปากีจะไม่แวววาวเหมือนกับผ้าไหมอิตาลีและมีหน้าผ้ากว้าง 40-45 นิ้วซึ่งกว้างกว่าไหมแท้เพียงเล็กน้อยจึงเหมาะกับตัดชุดไทยมากกว่าชุดไปงานกลางคืนนะคะ จริงๆแล้วผ้าไหมปากีมีหลายสีให้เลือกแต่เนื่องจากหาซื้อค่อนข้างยาก ทางร้านจะมีสีให้เลือกค่อนข้างจำกัดนะคะ ทางร้านจะแนะนำให้อัดกาวก่อนตัดเย็บเช่นเดียวกับผ้าไหมแท้นะคะ

 

  

       ผ้าไหมปากี                 ผ้าไหมแท้เนื้อหยาบ

 

ทางร้านมีบริการจัดหาผ้าไหมอิตาลีและผ้าไหมปากีเฉพาะสีพื้นเช่นเดียวกับผ้าไหมแท้นะคะ


รับตัดชุดผ้าไหม

ทางร้านมีบริการตัดชุดผ้าไหม, ชุดไทยจิตรลดา, ชุดไทยเรือนต้นและชุดไทยประยุกต์อื่นๆค่ะ ลูกค้านำแบบและนำผ้ามาเองได้นะคะ ใช้งานด่วนสั่งตัด 7-10 วันค่ะ

ดูแบบชุดผ้าไหมของทางร้านได้ที่นี่นะคะ >> ชุดผ้าไหม

 


หมายเหตุ : ผ้าไหมที่นำมาถ่ายรูปทุกชิ้นเป็นจากผ้าไหมสีดำทั้งหมดนะคะ โดยถ่ายจากกล้องโทรศัพท์มือถือและไม่ได้ใช้แฟลชค่ะ ต้องขออภัยที่สีอาจจะเพี้ยนไปบ้างเนื่องจากต้องถ่ายภาพในระยะใกล้มากๆเพื่อให้เห็นรายละเอียดของเนื้อผ้าแบบชัดๆนะคะ



Address: The Crystal Shopping Mall, B102 1st Floor, 64/98 Pradit Manutham Road, Lat Phrao, Bangkok, Thailand 10230
Business Hours : Tuesday - Sunday 11 am - 7 pm ** last appointment at 6 pm ( Monday closed )
Phone: 081-6417689
Copyright © 2018 All Rights Reserved. Designed By Golly-design