Home > Blog > ตัดชุดผ้าไหมจะเลือกไหมแท้หรือไหมเทียมดี?

ตัดชุดผ้าไหมจะเลือกไหมแท้หรือไหมเทียมดี?

12 Mar 2019
แชร์ :



เลือกผ้าไหมแท้หรือผ้าไหมเทียมดี?

ลูกค้าของทางร้านถามกันบ่อยๆค่ะว่า ผ้าไหมแท้และไหมเทียมต่างกันอย่างไร ทางร้านจึงสรุปความแตกต่างและจุดเด่นของผ้าแต่ละประเภทแบบง่ายๆเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการตัดสินใจนะคะ


ความสวยงาม  :

ถ้าว่ากันด้วยเรื่องของความสวยงาม อันนี้จะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวนะคะ ผ้าไหมไทยแท้จากแต่ละแหล่งล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์และความสวยงามที่แตกต่างกันไป มีทั้งไหมเนื้อละเอียดที่ทอจากไหมเส้นเล็กมีความเงางามและมีขี้ไหมหรือปมไหมเพียงเล็กน้อย หรือว่าไหมเนื้อหยาบที่ความเงาน้อยกว่าแต่มีขี้ไหมหรือปมกระจายอยู่ทั่วทั้งผืน ขี้ไหมและปมไหมนี่แหละค่ะเป็นลักษณะเฉพาะตัวของไหมแท้ที่เลียนแบบได้ยาก 


นอกจากนี้ผ้าไหมแท้ยังแบ่งประเภทตามเทคนิคการทอมือตามจำนวนของเส้นไหมพุ่งนั่นเองค่ะ ที่น่าจะเคยได้ยินกันบ่อยๆคือผ้าไหมทอมือสองเส้นและสี่เส้น คือมีไหมเส้นยืน 1 เส้นและมีไหมเส้นพุ่ง 2 เส้นหรือ 4 เส้นตามลำดับนั่นเองค่ะ จากประสบการณ์แล้วลูกค้ามักจะเลือกใช้ผ้าไหมทอมือสี่เส้น ด้วยเนื้อผ้าที่หนากว่าช่วยให้ชุดที่ตัดออกมาสวยอยู่ทรงมากกว่าค่ะ 


ผ้าไหมเทียมหรือผ้าไหมสังเคราะห์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือผ้าไหมอิตาลี ซึ่งมีจุดเด่นคือเนื้อผ้าที่มีความเหลือบและเงาวาว ไม่หนามากแต่อยู่ตัวสวยค่ะ ส่วนผ้าไหมปากีเป็นผ้าไหมเทียมที่ได้รับความนิยมรองลงมาค่ะ เนื้อผ้ามีความเงาเล็กน้อยและมีปุ่มปมดูเป็นธรรมชาติคล้ายกับไหมแท้ อย่างไรก็ตามผิวสัมผัสจะไม่นุ่มสบายเท่านะคะ ดังนั้นถ้าจะว่ากันด้วยเรื่องความสบายในการสวมใส่ยังไงผ้าไหมเทียมก็เทียบก็ผ้าไหมแท้ได้ยากค่ะ 


ความสบาย :

แน่นอนค่ะว่าผ้าไหมแท้ซึ่งทอมาจากเส้นใยธรรมชาติมีความโปร่งและนุ่มสบายมากกว่า มีการระบายอากาศได้ดีกว่าด้วยค่ะ ช่วยให้สบายตัวเวลาสวมใส่ ถึงอากาศจะร้อนก็ยังไหวค่ะ


การดูแลรักษา :

จุดเด่นของไหมเทียมนอกจากราคาจะเป็นมิตรแล้ว การดูแลรักษายังทำได้ง่ายกว่ามากด้วยค่ะ สามารถซักรีดได้ตามปกติและไม่จำเป็นต้องส่งซักแห้งแต่อย่างใด 


ราคา :

เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าผ้าไหมแท้ทอมือมีราคาสูงกว่าผ้าไหมเทียมหลายเท่า อีกเรื่องที่ควรพิจารณาคือเรื่องของหน้าผ้า ผ้าไหมแท้มีความกว้างของหน้าผ้ามาตรฐานอยู่ที่ 40 นิ้ว ในขณะที่ไหมเทียมอย่างไหมอิตาลีมีความกว้างของหน้าผ้าถึง 60 นิ้ว ดังนั้นการซื้อผ้าไหมแท้มาตัดชุดควรเลือกแบบที่ชอบและปรึกษาทางร้านเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถวางแพทเทิร์นได้พอดีหน้าผ้าค่ะ โดยเฉพาะในแบบชุดที่มีการวางผ้าเฉลียงเนื่องจากอาจจะต้องซื้อผ้ามามากกว่าปกติ สำหรับชุดไทยจิตรลดาลูกค้าที่มีสัดส่วน อก-เอว-สะโพก ไม่เกิน 40 นิ้ว แนะนำให้ซื้อผ้าไหมแท้ 5 หลา (4.5 เมตร) หรือผ้าไหมเทียม 2.5 เมตรค่ะ

 

รับตัดผ้าไหม

ทางร้านรับตัดเสื้อผ้าไหม, ชุดผ้าไหมและชุดไทยจิตรลดาค่ะ ใช้งานด่วนสั่งตัด 7-10 วัน นำผ้ามาเองหรือใช้ผ้าของทางร้านก็ได้นะคะ สอบถามโทร 081-6417689



Address: The Crystal Shopping Mall, B102 1st Floor, 64/98 Pradit Manutham Road, Lat Phrao, Bangkok, Thailand 10230
Business Hours : Tuesday - Sunday 11 am - 7 pm ** last appointment at 6 pm ( Monday closed )
Phone: 081-6417689
Copyright © 2018 All Rights Reserved. Designed By Golly-design