Home > Blog > ชุดไทยจิตรลดาและชุดไทยเรือนต้น

ชุดไทยจิตรลดาและชุดไทยเรือนต้น

02 Jul 2019
แชร์ :



ถ้าต้องไปงานบ่อยๆ เลือกใช้ชุดไทยแบบไหนดี?

ลูกค้าที่ต้องไปงานพิธีกลางวันหรือไปงานบุญบ่อยๆ ทางร้านจะแนะนำให้เลือกชุดไทยจิตรลดาและชุดไทยเรือนต้นค่ะ เนื่องจากชุดไทยทั้งสองแบบเป็นชุดไทยพระราชนิยมสำหรับพิธีกลางวันที่สวยคลาสสิคเหมาะกับทุกยุคทุกสมัยเลยค่ะ

 

ชุดไทยจิตรลดาและชุดไทยเรือนต้นแตกต่างกันอย่างไร

ชุดไทยจิตรลดาเป็นเสื้อคอกลมมีขอบตั้งน้อยๆ แขนกระบอกยาว  ผ่าอก ติดกระดุม 5 เม็ด ใส่คู่กับผ้าซิ่นยาวป้ายหน้าค่ะ 

มาดูตัวอย่างชุดไทยจิตรลดาแบบที่ถูกต้องตามรูปด้านล่างกันนะคะ เป็นชุดไทยจิตรลดา สีงาช้าง ที่ทั้งสุภาพและสง่างาม ใช้งานได้หลายโอกาสเลยค่ะ 


   

 

ส่วนชุดไทยเรือนต้นนั้นจะดูลำลองกว่าชุดไทยจิตรลดาแต่จะต่างกันที่คอและแขนเสื้อเท่านั้นค่ะ ชุดไทยเรือนต้นเป็นเสื้อคอกลมตื้นไม่มีขอบและแขนยาวสามส่วน ผ่าอก ติดกระดุม 5 เม็ด ใส่คู่กับผ้าซิ่นยาวป้ายหน้าเช่นเดียวกับชุดไทยจิตรลดาค่ะ

   

 

โอกาสในการใช้งาน

ชุดไทยจิตรลดาจะเหมาะกับพิธีกลางวันที่เป็นทางการหรือในโอกาสพิเศษ เช่นเข้าร่วมพระราชพิธีหรือพิธีการสำคัญๆ, เป็นเจ้าภาพหรือแขกผู้ใหญ่ในพิธีที่เป็นทางการ, ไปงานศพของบุคคลสำคัญหรือเป็นเจ้าภาพในงานพระราชทานเพลิงค่ะ 

ส่วนชุดไทยเรือนต้นนั้นเป็นชุดไทยที่เหมาะกับพิธีการแบบเรียบง่าย ไม่เป็นทางการ เช่นงานทำบุญเลี้ยงพระที่บ้านหรือไปร่วมทำบุญที่วัด จัดว่าเป็นชุดสุภาพที่ใส่ไปได้ทุกที่เลยค่ะ นอกจากใส่เป็นชุดไทยแล้ว เสื้อท่อนบนสามารถใส่แบบเปิดกระดุมคลุมเสื้อตัวใน ( ใช้แทนเสื้อเบลเซอร์ ) แมทช์กับกางเกงขายาวหรือกระโปรงทรงสอบได้สวยอีกด้วยนะคะ

 

เลือกสีอะไรใช้งานได้บ่อย

ทางร้านได้รวบรวมสีที่ลูกค้านิยมตัดกันมาฝากนะคะ แต่ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับการใช้งานของลูกค้าเป็นสำคัญค่ะ

  • สีขาวหรือสีงาช้าง ใช้ได้ทั้งในงานมงคล, เข้าวัดทำบุญหรือเพื่อการไว้อาลัย

  • สีดำ ใช้ร่วมงานศพหรือเป็นเจ้าภาพงานพระราชทานเพลิง

  • สีประจำพระองค์ต่างๆ เช่น สีเหลือง สีฟ้าหรือสีม่วงค่ะ ใช้ในการเฝ้าฯ รับเสด็จฯ, เข้าเฝ้าฯ พิธีพระราชทานเข็มหรือใส่ในวันคล้ายวันพระราชสมภพ/วันประสูติค่ะ

 

สรุปเลือกแบบไหนดี

สำหรับลูกค้าที่เป็นผู้ใหญ่หรือผู้บริหารระดับสูงที่ต้องเป็นเจ้าภาพ, ประธานหรือตัวแทนขององค์กรในพิธีสำคัญบ่อยๆ แนะนำว่าควรมีชุดไทยจิตรลดาหรือชุดไทยเรือนต้นในโทนสีที่เหมาะสม 1 ชุด ( ถ้าเลือกเป็นสีงาช้าง, สีเหลือง, สีฟ้าหรือสีม่วงจะใช้งานได้บ่อยยิ่งขึ้นค่ะ ) และควรมีชุดไทยจิตรลดาสีดำอีก 1 ชุดติดไว้เผื่อฉุกเฉินด้วยนะคะ 

สำหรับลูกค้าที่ปกติไม่ได้ไปร่วมงานแบบทางการบ่อยครั้งและยังลังเลว่าจะเลือกแบบไหนดี สามารถเลือกแบบและสีชุดไทยตามความชอบส่วนตัวและความเหมาะสมในใช้งานได้เลยค่ะ  เพราะทั้งชุดไทยจิตรลดาและชุดไทยเรือนต้นต่างก็มีความงดงามและใช้แทนกันได้ในพิธีที่ไม่เป็นทางการค่ะ 

 

ควรใส่เครื่องประดับอย่างไร

ทั้งชุดไทยจิตรลดาและชุดไทยเรือนต้นเป็นชุดไทยที่เหมาะกับพิธีกลางวัน จึงนิยมใส่คู่กับเครื่องประดับที่เรียบง่ายเช่นตุ้มหูแบบเรียบๆ ถ้าต้องการให้ดูหรูหราขึ้นไปอีก อาจจะติดเข็มกลัดที่อกเสื้อหรือใส่สร้อยคอเส้นเดี่ยวเพิ่มเข้าไปได้ค่ะ

 

สนใจตัดชุดไทยจิตรลดาและชุดไทยเรือนต้น

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นะคะ >> ตัดชุดไทยจิตรลดา
( รายละเอียดในการสั่งตัดของชุดไทยเรือนต้นจะเหมือนกับของชุดไทยจิตรลดานะคะ อ่านในลิงก์เดียวกันได้เลยค่ะ )

 

ระยะเวลาในการสั่งตัด

  • ใช้งานด่วนประมาณ 7-10 วันค่ะ 

  • กรณีใช้งานฉุกเฉินทางร้านจะเร่งงานให้เป็นพิเศษ ชุดไทยจิตรลดาสีดำหรือชุดไทยเรือนต้นสีดำ ( ยกเว้นผ้าไหมแท้ ) ใช้เวลา 1-2 วันค่ะ ชุดไทยผ้าไหมแท้สีดำใช้เวลา 3-4 วัน เนื่องจากต้องส่งผ้าไปอบและอัดกาวก่อนค่ะ

 



Address: The Crystal Shopping Mall, B102 1st Floor, 64/98 Pradit Manutham Road, Lat Phrao, Bangkok, Thailand 10230
Business Hours : Tuesday - Sunday 11 am - 7 pm ** last appointment at 6 pm ( Monday closed )
Phone: 081-6417689
Copyright © 2018 All Rights Reserved. Designed By Golly-design